Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Để Tôi Nghĩ Cách Xem Sao . . .

Để Tôi Nghĩ Cách Xem Sao . . .
* * * *
Thơ Việt Sơn

Đôi vợ chồng già, khuya, một tối
Ghé "hotel" để hỏi thuê phòng,
Nhằm ngày khách trọ quá đông
Ông bà đến trễ nên không còn phần.
Cậu thanh niên tiếp tân nhã nhặn:
"Xin lỗi, vì khách sạn chúng tôi
Hôm nay đã kín khách rồi,
Không còn chỗ nữa để mời qua đêm."
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thấy khách buồn, dáng thêm mệt mỏi
Cậu cảm thông vội nói mấy câu:
"Để tôi nghĩ cách xem sao . . ."
Cậu bèn dẫn khách đi vào bên trong.
Khách theo cậu đến phòng phía góc,
Phòng đơn nhưng ngăn nắp, khang trang.
"Phòng nhỏ, không mấy được sang,
Giờ, tôi chỉ giúp được bằng ấy thôi !"
Khách mừng rỡ, ngỏ lời cảm tạ,
Được như vầy cũng quá tốt rồi !
Đêm khuya dù kiếm khắp nơi
Trong thị trấn nhỏ khó thời được chi !
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Sáng hôm sau đến khi thanh toán,
Cậu tiếp tân không nhận, mĩm cười:
"Đó là phòng nghỉ của tôi,
Cho ông bà tạm nghỉ ngơi. Chuyện thường ! (Chuyện nhỏ !)
Chúc ông bà lên đường may mắn !"
Hai khách già chết lặng đứng im.
Nghĩa cử cao đẹp khó tìm,
Cảm ơn, từ giã, nỗi niềm khôn nguôi.
(Đêm hôm qua thấy người bước lỡ,
Cậu tiếp tân không nỡ ngồi im.
Hoá ra, không ngủ suốt đêm,
Cậu ngồi làm việc ở bên trong quầy !)
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Họ đi rồi, lay hoay nhiều việc,
Cậu quên đi tình tiết đêm rồi.
Ngày kia bỗng được thư mời
Cậu lên Nữu Ước làm người trông coi
Khách sạn lớn, cơ ngơi, đồ sộ
Do ông bà tỷ phú vừa mua.
Hoá ra hai vị khách xưa
Thuộc hàng giàu có, không ngờ đó đa.
Sau từ giã, về nhà bàn tính,
Họ đồng tâm quyết định làm ăn,
Mua ngay khách sạn thật sang,
Mời cậu tốt bụng tiếp tân năm nào
Làm Quản Lý, với bao kỳ vọng
Cậu sẽ làm mau chóng sinh lời. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Đó là câu chuyện về người
Giám Đốc tiên khởi (một thời tiếp tân !)
Của khách sạn Hilton nổi tiếng
Khắp hoàn cầu, truyền miệng đến nay.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Xem ra có những dịp may
Không hề kỳ thị một ai trên đời.
Nếu đối xử mọi người tử tế
Với tấm lòng, không nệ hơn hao,
Dù cho tình huống thế nào:
"Để tôi nghỉ cách xem sao . . ." dễ dàng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét