Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

điểm qua phở hà nội

Phở Bát Đàn
Nổi danh ở Hà Nội với cái tên phở xếp hàng hay còn gọi là phở gia truyền Bát Đàn. Có lẽ trên đất Hà Nội sẽ chẳng có ở đâu lại bắt khách phải xếp hàng mua phở rồi lại tự bưng bát đi tìm chỗ ngồi như hàng này. Đi qua con phố Bát Đàn ngay từ sáng sớm, bạn cũng có thể bắt gặp một hàng dài người đứng xếp hàng rồi, thậm chí có người còn mang theo cả tờ báo để vừa đợi vừa đọc nữa cơ mà.
Đặc điểm của phở Bát Đàn là nước phở khá đậm đà do nước được ninh từ xương bò, thịt thì được thái hơi dày một chút so với các hàng phở khác và sợi phở thì nhỏ và mảnh. Ngoài ra, còn một đặc điểm thú vị nữa là hàng phở này không dùng chanh các bạn ạ.
Phở Lý Quốc Sư
Trước đây, phở Lý Quốc Sư còn được gọi là phở hợp tác xã bởi nó hoạt động theo mô hình của hợp tác xã và cũng có kiểu xếp hàng đứng chờ phở như ở Bát Đàn. Nhưng giờ, cái hợp tác xã ăn uống kiểu mậu dịch đó đã tan, họ phải trả lại nhà, hàng phở được chuyển qua chuyển lại mấy nơi, cơ cấu lại cách phục vụ, không còn cảnh khách phải xếp hàng dài nữa.
Trong số đó, có thể thấy hàng phở ở đầu Bà Triệu là có vẻ giống với ban đầu nhất với những bộ bàn ghế hơi cũ, tường nhà ám bụi than và có ăn ở đây vào những ngày gió rét bạn mới thực sự cảm thấy bát phở khiến cho người ta “ấm lòng” đến thế nào…
Phở Thìn
Nằm trên con phố Lò Đúc, nghe kể lại thì hàng phở này cũng phải tồn tại được cỡ 50 năm rồi. Và không giống như những hàng khác có phở tái, phở chín, phở gầu… nếu ăn ở đây, ta chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là: phở tái lăn. Cơ mà thế cũng đủ để chinh phục những vị khách khó tính rồi. Không hiểu là do vô tình hay cố ý, tuy là ăn phở Thìn, bạn sẽ không phải xếp hàng để đợi bưng bát về chỗ nhưng ở đây cũng có lệ là khách phải trả tiền trước thì mới được ăn!?
 
 Phở Sướng
Ảnh: nhchau, blog
Mọi người đồn nhau rằng đây là hàng phở có vị đúng chất Hà Nội nhất thế nên dù nằm sâu trong con ngõ Trung Yên ở giữa phố Đinh Liệt thì phở Sướng vẫn cứ đông nghìn nghịt khách. Cắt nghĩa cái từ “đúng chất Hà Nội” thì mới thấy được rõ: bánh phở dẻo mềm, nước dùng thanh dịu sực nức, miếng mỡ gầu thì sừn sựt béo ngậy… và còn rất nhiều thứ khác nữa khiến cho người ta thích phở Sướng. Nghe đâu rằng, ông chủ quán phở này còn đem bí quyết nấu phở của mình sang tận Matxcova để mở cửa hàng nữa cơ mà.
Phở Cồ Cử
Phở Cồ Cử có gốc ở Nam Định thế nên nếu tinh ý các bạn sẽ thấy nước phở ở đây có hương và vị đậm hơn hẳn so với các quán phở khác ở Hà Nội. Theo lời của ông chủ quán thì nhà ông đã có đến năm đời làm nghề phở rồi. Và vì là cả một dòng họ thế nên ở Hà Nội cũng có rất nhiều hàng phở thuộc dòng họ Cồ Cử này. Hồi đầu, phở Cồ Cử còn “loanh quanh” ở khu vực phố cổ Hàng Thiếc, Hàng Đồng… đến giờ, có hàng vẫn tồn tại, có hàng đã mất thế nên người ta thường tìm đến hàng Cồ Cử ở trên Thụy Khuê.
 
Và như người ta vẫn nói: Hà Nội là đất phở, thế nên trong giới hạn một bài viết sẽ không thể nào nói hết về phở Hà Nội được. Nếu bạn có cho riêng mình một hàng phở yêu thích thì đừng ngần ngại chia sẻ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét