Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Nhân Nào Quả Nấy


 
Một hôm, một người đàn ông đang lái xe bỗng trông thấy một bà lão với chiếc xe bị hư đậu bên đường. Tuy trời đã sẫm tối, anh vẫn có thể thấy bà ta đang cần giúp đỡ. Anh vội vã tấp xe vào, đậu phía trước chiếc xe Mercedes Benz của bà một khoảng ngắn, rồi mở cửa bước xuống. Chiếc xe Pontiac cũ kỹ của anh vẫn nổ máy khi anh tiến đến trước mặt bà lão. Dù anh vui vẻ thân thiện nhưng bà lão vẫn tỏ vẻ lo ngại khi thấy người đàn ông lạ tiến đến gần. Suốt gần một tiếng đồng hồ, không một ai dừng xe lại để giúp bà. Người đàn ông này liệu có thể uy hiếp, hãm hại bà không? Trông ông ta có vẻ không an tâm cho lắm vì nhìn bộ dạng ông có vẻ nghèo và đói.
 
Người đàn ông cũng đã nhận ra nỗi lo âu, sợ hãi của bà cụ đang đứng một mình bên ngoài chiếc xe giữa trời lạnh. Anh thông cảm và hiểu được cảm giác lo sợ của bà như thế nào rồi. Nỗi lo âu, run sợ đó, nguyên do là tự nó thành hình trong lòng ta.
 
Ðể bà cụ an tâm, anh vui vẻ thân thiện và nhẹ nhàng nói: "Tôi chỉ muốn giúp cụ thôi. Cụ nên vào trong xe ngồi cho ấm áp. Luôn tiện, tôi xin tự giới thiệu tôi tên là Bryan Anderson."
 
Thật ra thì chiếc Mercedes đắc tiền của bà lão chỉ có mỗi vấn đề là một bánh xe bị xẹp vì đạp đinh thôi. Nhưng đối với một bà lão lái xe một mình trên đường trường thì điều này cũng đủ để gây nhiều trở ngại, phiền toái rồi. Và Bryan nhanh nhẹn nằm lăn xuống mặt đường, bò vào dưới gầm xe tìm một chỗ đưa con đội vào nâng xe lên để thay bánh. Anh loay hoay một lúc và lại bị trầy sướt da rướm máu ở khủy tay cùng một hai vết nơi lòng bàn tay.
 
Chẳng bao lâu, Bryan cũng thay được bánh xe cho bà cụ. Nhưng áo quần của anh dính đầy bụi đất dơ bẩn và hai lòng bàn tay thì trầy sướt đau rát.
 
Khi Bryan lo siết chặt lần cuối mấy con ốc bánh xe, bà cụ lúc bấy giờ mới an tâm quay cửa kiếng xe xuống và bắt đầu nói chuyện với anh. Bà cụ cho biết bà từ tiểu bang Saint Louis đến và chỉ mới lái xe qua đây một đoạn đường thì bánh xe bị xẹp. Bà nói bà không thể nào cám ơn đầy đủ lòng tốt của anh về việc anh sẵn sàng ngừng xe lại để giúp bà như thế này. Bryan chỉ vui vẻ mỉm cười trong khi anh đóng nắp thùng xe của bà cụ lại khi mọi việc xong xuôi. Bà cụ ái ngại hỏi Bryan, bà cần phải trả cho anh bao nhiêu tiền. Bryan không hề nghĩ đến điều anh sẽ được trả tiền công thay bánh xe, đây không phải là nghề của anh. Vì Chúa, vì Phật, hay vì chính bản thân mình, anh chỉ sẵn sàng giúp bất cứ ai đang cần sự giúp đỡ. Anh luôn biết rằng trong quá khứ đã có rất nhiều người ra tay giúp anh. Anh đã sống cả đời như thế, và chưa bao giờ anh nghĩ sẽ làm điều ngược lại.
Anh nói với bà cụ, nếu bà thật sự muốn trả ơn cho anh hôm nay thì sau này khi bà biết ai cần sự giúp đỡ, bà nên vui vẻ sẵn sàng giúp người ấy. Và Bryan dí dỏm nói thêm: "Và cụ hãy nghĩ đến tôi hôm nay."
 
Anh đứng chờ bà cụ nổ máy và lái xe đi yên ổn lúc đó anh mới  trở về chiếc Pontiac cũ kỹ của mình lái xe về nhà. Hôm ấy là một ngày nhiều mây mù và lạnh buốt nhưng Bryan lại cảm thấy ấm áp vui vẻ trong lòng trên đường về.
 
Chạy được vài dặm trên con đường vắng, bà cụ chợt trông thấy một tiệm ăn nhỏ bên đường. Bà ghé lại, dự tính tìm một món gì để ăn nhẹ và cho đỡ lạnh phần nào, trước khi bà đi nốt đoạn đường cuối về nhà. Ðó là một tiệm ăn bình dân, trông có vẻ không sang trọng cho lắm. Phía trước tiệm ăn là hai chiếc máy bơm xăng cũ kỹ. Khung cảnh bình dân này rất xa lạ với bà. Khi bà vào ngồi nơi bàn và gọi món ăn, chị hầu bàn tiến đến tiếp bà và chu đáo mang theo một chiếc khăn sạch để bà cụ lau mái tóc bị ướt vì đứng ngoài trời sương lạnh. Chị hầu bàn mỉm cười vui vẻ tiếp chuyện với bà cụ dù chị phải đứng suốt cả ngày để tiếp khách. Nhìn nơi bụng, bà cụ biết chị đang mang thai khoảng tám tháng. Nhưng bà nhận thấy chị không hề tỏ ra một chút căng thẳng hay mệt mỏi, phiền hà để khiến chị phải mất thái độ vui vẻ nhã nhặn khi tiếp khách dù phải mang bụng bầu làm việc suốt cả ngày.
 
Sau khi ăn xong, bà cụ trả tiền bằng một tờ giấy bạc một trăm đô la. Chị hầu bàn mau mắn lo đi lấy tiền thối cho tờ bạc khá lớn đối với vài món ăn nhẹ bình dân. Nhưng khi chị quay lưng tiến về quầy tính tiền thì bà cụ thực khách đã cố ý nhanh chân bước ra khỏi cửa. Nên khi chị trở lại bàn để trao tiền thối thì bà cụ lạ mặt đã lái xe đi mất rồi. Chị hầu bàn vô cùng thắc mắc trong lòng, không biết bà cụ có nhớ trở lại nhận tiền thối, và bây giờ không biết bà đã đi đâu rồi. Làm sao gặp lại bà để đưa tiền thối cho tờ bạc trăm đô bây giờ. Mang nỗi thắc mắc trong đầu, chị quay trở lại bàn của bà cụ để dọn dẹp đĩa muỗng. Chị để ý nhận thấy trên bàn, có dòng chữ viết vội lên chiếc khăn giấy lau miệng.
Nước mắt vòng quanh vì quá xúc động, chị đọc kỹ dòng chữ bà cụ viết để lại trước khi vội vã ra đi: "Cô sẽ không nợ gì tôi cả. Tôi cũng đã từng ở vào tình cảnh khó khăn cần giúp đỡ như cô hiện giờ. Có ai đó đã một lần giúp tôi mà không hề đòi hỏi một điều gì cả, giống như bây giờ tôi giúp cô. Nếu cô thực sự nghĩ rằng muốn trả ơn lại cho tôi thì đây là điều cô nên làm. Ðừng để cho chuỗi tình thương này kết thúc nơi cô."
 
Bên dưới chiếc khăn giấy lau miệng, bà cụ còn lót tặng thêm chị hầu bàn bốn tờ giấy bạc một trăm đô la nữa.
 
Thật ra, dù đã tối trời, và làm việc mệt nhọc cả ngày, tiệm ăn vẫn còn nhiều chiếc bàn cần lau dọn sạch sẽ, nhiều hủ lọ cần thêm đường cho đầy, và nhiều thực khách cần chị tới lui phục vụ. Chị đã hoàn tất mọi việc, và còn phải sửa soạn sẵn những điều cần thiết cho ngày mai.
 
Tối hôm đó, khi đi làm về và leo lên giường nằm, chị vẫn còn suy nghĩ nhiều về số tiền gửi tặng và những gì bà cụ viết cho chị trên chiếc khăn giấy. Làm thế nào mà bà cụ lạ mặt nọ lại biết hai vợ chồng chị hiện đang rất túng thiếu và cần số tiền ấy? Không có số tiền này, việc sanh nở em bé của chị vào tháng tới sẽ khó khăn biết bao. Chị biết chồng chị cũng đang lo lắng đến mức nào. Chị xoay người, hôn nhẹ lên má người chồng đang ngủ say và khẽ thì thầm vào tai anh ta:  "Mọi việc sẽ tốt đẹp cả. Em yêu anh, Bryan Anderson."
 
Có một câu cổ ngữ "NHÂN NÀO QUẢ NẤY." Hôm nay tôi gửi cho bạn câu chuyện này, và tôi mong bạn chuyển nó đến người khác. Hãy giữ cho ngọn đèn này luôn chiếu sáng. Ðừng xóa bỏ nó, đừng gửi nó trở lại. Chỉ việc chuyển câu chuyện này đến một người bạn. Những người bạn tốt giống như những vì sao. Bạn không luôn luôn trông thấy họ, nhưng bạn biết họ luôn luôn có mặt ở đó.
Vô Danh
Sự vận hành của Luật Nhân Quả thật là kỳ diệu. Âm thầm, không một ai hay biết nhưng vẫn luôn hiện hữu và hoạt động một cách vô cùng hữu hiệu chính xác.

__._,_.___

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét