Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Cúng giỗ online ở nghĩa trang đại gia

Cúng giỗ online ở nghĩa trang đại gia

Khách hàng sẽ chọn những mâm lễ qua mạng. Nhân viên nghĩa trang sẽ mua và cúng theo giờ yêu cầu rồi quay video và gửi qua email.

Những ngày rằm tháng 7, nghĩa trang Lạc Hồng Viên - nơi có những ngôi mộ trị giá hàng tỷ đồng tại xã Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) luôn tấp nập từng đoàn người đến viếng thăm người thân đã quá cố. Nhiều phần mộ được xây dựng cầu kỳ bằng đá xanh, đá trắng nguyên khối, điêu khắc hoành phi, câu đối, nằm trong khuôn viên có hệ thống cây xanh, thảm cỏ, cổng ra vào, tường bao... như những biệt thự thu nhỏ.
Tại nghĩa trang đại gia này cũng đã xuất hiện dịch vụ cúng giỗ online được 2 năm. Chỉ bằng một vài thao tác trên mạng, khách hàng có thể chọn những mâm lễ từ đơn giản đến phức tạp, hay những yêu cầu riêng cho đơn vị quản lý. Sau khi đặt hàng, nhân viên nghĩa trang sẽ tiến hành mua lễ và cúng theo giờ mà khách lựa chọn, quay lại hình ảnh và gửi qua email cho người yêu cầu.
cau-sieu-1377075318.jpg
Cầu siêu dịp lễ Vu Lan tại nghĩa trang. Ảnh: PV
Dịp Vu Lan này, đồ lễ tại đây cũng được đơn vị quản lý nghĩa trang công khai chi tiết trên mạng, như cơm cúng 5.000 đồng/bát, đồ hàng mã 30.000 đồng, cau trầu 5.000 đồng, bánh trôi 15.000 đồng/đĩa, tiền vàng 20.000 đồng… Đồ lễ đắt hơn mâm ngũ quả, giá niêm yết là 75.000 đồng/mâm cho 5 loại quả cúng, gà luộc 180.000 đồng/con.
Ông Nguyễn Thanh Hải, phụ trách cúng giỗ, cho hay khá nhiều thân nhân đặt cỗ cúng online với giá dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều gia đình còn đưa ra các yêu cầu riêng, đặt hàng những món đồ ăn uống vốn là sở thích của người đã mất. Như có cụ ông đương thời hay ăn thịt chó, uống rượu nên người con yêu cầu sắp lễ có một đĩa giả cầy, rượu nút lá chuối, thêm một cái gậy bằng trúc để cụ đi tập thể dục. Hoặc có cụ bà đương thời hay ăn trầu nên con cháu luôn yêu cầu luôn phải có trầu cau đặt trên mâm lễ. Có cụ ông thì hay hút thuốc lào nên con cháu yêu cầu thêm cái điếu cày và ít thuốc lào.
Ông Hải cho biết, mùa Vu Lan này, nhiều người cố gắng lên nghĩa trang tỏ lòng hiếu thuận với người quá cố, song vẫn có không ít người ở xa vẫn đặt hàng online các vật phẩm như quần áo vàng mã, xôi, thịt, mâm ngũ quả, hoa, rượu trắng... Họ còn yêu cầu người cúng phải hợp tuổi với người khuất, chọn giờ cúng...
nghia-trang-1377075318.jpg
 Các phần mộ bằng đá nguyên khối có giá trị cả tỷ đồng. Ảnh: ĐL
Ông Trần Tuấn Anh, đại diện chủ đầu tư nghĩa trang Lạc Hồng Viên, cho biết, dịp Vu Lan này, khách hàng ở xa thường đặt nhiều đơn hàng vì họ không có thời gian, chi phí về chăm sóc phần mộ của ông cha, đơn vị quản lý nghĩa trang thay họ làm những việc này. Với các gia đình ở trong nam, nhất là con cháu làm ăn ở nước ngoài còn thường đặt hàng cúng giỗ cả năm vào những ngày rằm, mùng một.
"Cúng bái tưởng nhớ ông cha là tâm thức của mỗi người, nhiều người có tâm mà không thể làm được, có gia đình ở TP HCM mỗi năm chỉ ra Bắc được 2 lần nên đặt chúng tôi lo hương khói cho phần mộ người thân hàng tháng. Chúng tôi cung cấp các mâm lễ đơn giản như mâm ngũ quả, xôi gà, song có những người yêu cầu đặc biệt về loại rượu, hay thêm bao thuốc Du lịch ngày xưa, đơn vị đều cố gắng đáp ứng", ông Tuấn Anh cho biết.
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, hình thức cúng giỗ online là một cách ứng dụng công nghệ mới để hỗ trợ việc thờ cúng, đáp ứng được nhu cầu hướng về người quá cố của con cháu, rất thích hợp với những người con ở xa không có điều kiện về thắp hương bên mộ. Con cháu cũng không phải mất chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể an lòng khi chu toàn với người đã khuất.
"Mỗi người có cách cúng giỗ khác nhau để tỏ lòng hiếu thuận của mình với ông bà, tổ tiên, không nên cho rằng cách cúng giỗ này làm mai một văn hóa truyền thống", ông Dương Trung Quốc nói.
Đoàn Loan
Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét