Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Công thức hưởng niềm vui


Ai nói sống mà không cần vui là không đúng. Sống không vui, không sống được...

*Tự vui*

Những ai đã lập gia đình, có chồng có vợ thì vui với chồng, với vợ, có con thì vui với con. Nhưng khi hai vợ chồng li dị rồi, mình có khả năng vui một mình, vui với con. Tôi muốn nhấn mạnh đến phụ nữ điều này, người phụ nữ dù ở trong bất cứ lứa tuổi nào cũng có khả năng tự vui. Như thế nào gọi là tự vui? Mình chọn uống rượu vui, nghe nhạc vui, nhảy đầm vui, đi mua sắm vui, hay mình CHỌN CÁI ĐẦU THANH THẢN LÀ VUI?

Tự vui chủ yếu nhấn mạnh đến chỗ thưởng thức cái đầu bình yên. ĐẦU ÓC BÌNH YÊN KHÔNG CÓ ĐIỀU KIỆN GÌ HẾT, KHÔNG CÓ SUY NGHĨ, LO LẮNG, KHÔNG CÓ GÌ PHẢI ƯU TƯ SẦU MUỘN, VÀ NIỀM VUI ĐI TỪ SỰ BÌNH YÊN NÀY. Nếu không để ý đến điều này, chúng ta thấy cần phải có một chút rượu mới vui, đi câu cá hay nhảy đầm mới vui.

*Vui bên trong và vui bên ngoài*

Tôi thấy con người có hai loại vui, vui bên trong và vui bên ngoài. Vui bên trong tức là chọn sự nhàn rỗi của đầu óc để hưởng sự nhàn rỗi này. Vui bên ngoài như đi xem phim, ngồi tán dóc với nhau, leo núi, tắm biển…

Người có niềm vui bên trong, vui một mình gần như cô đơn. Đi dạo núi một mình, đi bộ một mình, ngắm trăng một mình… Vui bên ngoài và vui bên trong đều vui một mình.

Vui bên ngoài thường cần phải vui hai người trở lên. Cái vui bên ngoài cũng quan trọng lắm, không thể xem thường được. Nhưng vui bên ngoài làm sao để khi cuộc vui đã tàn, chúng ta tránh được hậu quả bệnh tật, tốn kém, không an toàn về sinh mạng, rắc rối trong quan hệ sau cuộc vui.

Chúng ta buộc phải chọn đối tác để vui, không thể dễ dãi hay sợ mất lòng, sợ người ta nghĩ này, nghĩ kia. Chúng ta phải giữ an toàn là chính, không sợ mất lòng được. Nếu đối tác rắc rối quá thì chỉ gây phiền cho mình. Nói chung, quí vị làm sao để tránh hậu quả với cái vui bên ngoài từ hai người trở lên.

*Vui trong tỉnh thức*

Quí vị làm sao để vui trong tỉnh thức. Uống chút rượu trong sự kiểm soát. CÁI GÌ CŨNG TRONG SỰ KIỂM SOÁT ĐƯỢC GỌI LÀ TỈNH THỨC. Quí vị cần bạn trai, bạn gái cũng tốt nhưng phải kiểm soát được, phải GIỮ MỘT KHOẢNG CÁCH VÀ GIỮ TÍNH ĐỘC LẬP. Tránh trường hợp mình bị lệ thuộc, vì hễ mình lệ thuộc là người ta đè đầu cưỡi cổ mình, lợi dụng mình, sỉ nhục mình. Mình không cần vui đến mức phải chịu như vậy! Quí vị đề phòng những chuyện ấy.

Quí vị nắm điều căn bản ấy để vừa vui bên trong vừa vui bên ngoài. Nếu quí vị chỉ vui bên ngoài mà không biết vui bên trong thì quí vị cứ luỵ bên ngoài hoài. Tất cả các cuộc vui nào bên ngoài cuối cùng cũng chấm dứt, không có cuộc vui nào kéo dài mãi được. Nhưng VUI BÊN TRONG THÌ VĨNH VIỄN HẾT CẢ CUỘC ĐỜI KHÔNG BAO GIỜ CHẤM DỨT. Cho nên, cái chính là vui bên trong, còn cái vui bên ngoài mang tính bổ sung thêm thôi, được chút nào hay chút đó. Thiếu vui bên trong mà chỉ biết vui bên ngoài, chúng ta sẽ rất phiền não, vì cuộc vui tàn và chúng ta không có niềm vui nào nữa. Quí vị bắt đầu suy nghĩ, buồn chán, bắt đầu phát sinh những buồn phiền khác và gặp rắc rối.

Nhất thiết quí vị PHẢI CÓ NIỀM VUI BÊN TRONG VÀ CẦN KIỂM SOÁT, LÀM CHỦ NIỀM VUI BÊN NGOÀI. Như thế gọi là TỈNH THỨC. Tôi cho rằng đây là một công thức khá hoàn hảo để một con người vui cả bên trong lẫn bên ngoài.
Duy Tuệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét