Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Câu chuyện "Chú Lợn Rừng Thông Minh"


Tại ngôi làng nọ có một chú lợn rừng rất to và nổi tiếng là rất thông minh vì chưa ai bắt được nó. Cứ buổi tối đến là nó lại vào ngôi làng này quậy phá nông sản của ngôi làng ấy. Già làng rất phẫn nộ vì đã nhiều lần ra sức bắt nhưng không được.

Một hôm ông tập họp toàn bộ thanh niên trong làng lại và hỏi nếu ai bắt được chú lợn này sẻ thưởng rất lớn. Chợt có một thanh niên xung phong đi bắt chú lợn này.

Ngày đầu tiên anh ra bãi đất trống của làng đóng một cây cọc rất to, xung quanh anh đặt nhiều thức ăn rất thơm ngon, sau đó anh về nhà. Sau khi đêm tối buông xuống chú lợn ấy lại đi tìm thức ăn, chú thấy nhiều thức ăn tại cây cọc to nhưng không thấy ai ở đó nhưng chú vẫn không ăn, chú nằm đợi bên ngoài rất lâu và không thấy ai. Chú lợn rón rén đến ăn và canh chừng nhưng vẫn không thấy ai, thế là chú yên tâm chén no bụng rồi ra về.

Ngày thứ 2 anh cũng đóng một cây cọc thật to kế bên cây cọc thứ nhất và tiếp tục đặt thật nhiều thức ăn thơm ngon rồi đi về nhà. Buổi tối chú lợn lại đến và kiểm tra xung quanh không có hơi người xong mới ăn no rồi ra về.

Sự việc cứ tiếp diễn mỗi ngày đều như nhau. Chú lợn ngày nào cũng có thức ăn rất thoải mái. Đến ngày thứ 30 anh cũng làm như vậy và đặt nhiều thức ăn thơm ngon. Chú lợn đến ăn như mọi ngày nhưng sau khi ăn xong thì chú không ra được khỏi nơi đó, vì ngày hôm đó là ngày cây cọc thứ 30 được đóng để nhốt chú lợn ấy.

Câu chuyện này cũng giống như cuộc sống người đi làm công ăn lương, khi bạn muốn nghỉ việc vì chán nản thì ông chủ lại tìm cách nâng lương hay tặng bạn vật phẩm để bạn ở lại. Điều đó như một cái bẫy và như thế bạn làm cho đến già và không còn sức khỏe. Bạn đã tự mắc vào chiếc bẫy ấy.

Có ai nghĩ mình thật sự thông minh không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét