Chết
trong an bình
Tỳ Kheo
Visuddhacara –
Là
một nhà sư,
tôi được yêu
cầu đến tụng
kinh cho một
tang lễ. Tôi
cảm thấy buồn
cho gia quyến
của người chết
nhưng đôi khi
tôi cũng cảm
thấy không
giúp được gì
vì có quá
nhiều khó xử
trong vai tṛò
của một nhà sư
đi tụng kinh
đám tang.
Một
ngày nọ, một
phụ nữ trẻ
tuổi đến gặp
tôi. Cha cô
mới chết sáng
hôm đó. Ông
mới chỉ 42
tuổi. Cô nói
với tôi bằng
tiếng Phúc
Kiến: “Xin mời
thầy đến tụng
kinh cầu siêu.
Xin thầy mở
con đường cho
cha tôi”. Tôi
nhìn cô ta với
tất cả tấm
ḷòng từ bi mà
tôi có thể tập
trung. Tôi có
thể cảm thấy
sự bối rối và
đau khổ của
cô. Cô khoảng
chừng 20 tuổi
và là một
người con gái
có hiếu. Trong
thâm tâm tôi
nói thầm với
mình: “Trời ơi
! tôi sẽ mở
đường cho
người như thế
nào đây? Con
đường tưởng
tượng nào tôi
sẽ vẽ trong
không khí cho
hồn tưởng
tượng đặt chân
lên? Làm sao
tôi có thể nói
với người phụ
nữ trẻ tuổi
tội nghiệp
đang ở trong
tình trạng
buồn phiền và
bối rối
rằng:” không
có con đường
nào như cô
đã tưởng tượng
cả ”
Đức
Phật cũng có
lần ở trong
tình thế như
vậy và Ngài đã
trả lời ra
sao?
Một hôm
một người trẻ
tuổi lại gần
Đức Phật và
hỏi Ngài: “Bạch
Thế Tôn, cha
con chết. Xin
mời Đức Phật
đến và cầu
nguyện cho cha
con, cứu độ
linh hồn ông
ấy để ông ấy
có thể đi lên
thiên đàng.
Những người Bà
La Môn cử hành
những nghi
thức này nhưng
Đức Phật lại
còn mạnh hơn
họ nhiều. Nếu
Ngài sẽ làm
điều đó, chắc
chắn hồn cha
con sẽ bay
thẳng về thiên
đàng”.
Đức
Phật trả lời,
“Rất tốt, hãy
đi ra chợ và
đem về cho ta
hai cái bình
đất và một ít
bơ”. Người trẻ
tuổi sung
sướng vì Đức
Phật đã hạ cố
thi hành một
số thần thông
để cứu linh
hồn cha của
mình. Anh ta
vội vã đi ra
phố và mua các
thứ mà Đức
Phật bảo. Đức
Phật chỉ dẫn
cho anh ta để
bơ vào một
bình và để đá
vào bình kia.
Rồi ném cả hai
bình đó xuống
ao. Người trẻ
tuổi làm theo
và cả hai bình
đều chìm xuống
đáy ao. Rồi
Đức Phật tiếp
tục: “Bây giờ
hãy lấy một
cái gậy và đập
vỡ hai bình đó
ở dưới ao”.
Người trẻ tuổi
làm theo. Hai
cái bình bị
đập vỡ và bơ
thì nhẹ đã nổi
lên còn hòn đá
vì nặng nên
vẫn ở dưới đáy
ao.
Rồi Đức
Phật nói: “Bây
giờ nhanh lên
đi tập họp tất
cả những thầy
tu. Hãy nói
với họ đến và
tụng kinh để
bơ chìm xuống
và viên đá nổi
lên.” Người
trẻ tuổi nhìn
Đức Phật, sửng
sốt, nói,
“Bạch Đức Thế
Tôn, Ngài có
nói thật không
ạ. Chắc chắn
Ngài không thể
trông chờ bơ
nhẹ mà chìm và
đá nặng mà
nổi. Điều đó
ngược lại với
quy luật tự
nhiên.”
Đức
Phật mỉm cười
và nói: “Này
con, con
đã thấy nếu
cha con có một
cuộc đời LƯƠNG
THIỆN thì
những HÀNH VI
của ông cũng
nhẹ như bơ cho
dù thế nào thì
ông cũng lên
thiên đàng.
Không ai có
thể cản được,
ngay cả đến
ta. Không ai
có thể chống
lại NGHIỆP
luật thiên
nhiên.
Nhưng
nếu cha ngươi
có một cuộc
đời BẤT THIỆN
thì cũng giống
như hòn đá
nặng, cha
ngươi sẽ bị
chìm vào địa
ngục. Dù tụng
kinh nhiều đến
đâu đi nữa bởi
tất cả các
thầy tu trên
thế giới này
cũng không thể
gây thành khác
được.”
Người
trẻ tuổi hiểu
ra. Anh thay
đổi quan niệm
sai lầm của
anh và ngừng
đi loanh quanh
đ̣i hỏi cái
không thể làm
được.
Nụ
cười của Đức
Phật đã đi tới
điểm: Không
ai có thể cứu
chúng ta, sau
khi chúng ta
chết. Theo
NGHIỆP luật,
chúng ta là sở
hữu chủ của
những hành vi
của chúng ta,
chúng ta là
người thừa
hưởng những
hành vi của
chúng ta.
Những hành vi
của chúng ta
thực sự là tài
sản của chúng
ta. Chúng là
chỗ nương tựa
thực sự của
chúng ta, là
những thân
nhân thực sự
của chúng ta.
Chúng là trung
tâm từ đó
chúng ta xuất
phát.
Khi
chúng ta chết,
chúng ta không
mang được dù
chỉ có một xu
với chúng ta,
hay bất cứ thứ
đồ dùng của cá
nhân chúng ta.
Cũng chẳng có
thể mang được
một trong
những người
thân để cùng
đi với chúng
ta. Giống như
chúng ta đến
một mình theo
NGHIỆP của
chúng ta thì
chúng ta cũng
phải ra đi một
mình.
Nếu
chúng ta hiểu
rõ NGHIỆP
luật, thì
chúng ta sẽ
cảm nghiệm
thấy sống một
cuộc đời LƯƠNG
THIỆN quan
trọng đến như
thế nào trong
khi chúng ta
còn sống. Đợi
đến lúc chết
thì sẽ quá
muộn.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét